ทำความสะอาดรถจักรยาน ทำได้เองที่บ้าน

How to - ดูแลจักรยาน โตเกียวไบค์ วิธีง่ายๆที่ทำเองได้ที่บ้าน

วิธีดูแลจักรยานเบื้องต้น

คุณสามารถ ดูแลจักรยาน คันรักของคุณได้ด้วยตัวเอง ไม่ต้องรอนำมาร้านจักรยาน ด้วยวิธีเบื้องต้นง่ายๆ ก็ทำให้รถจักรยานเราพร้อมปั่นอยู่เสมอ

Home / Blog / วิธีดูแลจักรยานเบื้องต้น
Last updated: Friday 12th of October 2018

หลังจากที่เลือกจักรยานโตเกียวไบค์ เป็นจักรยานซิตี้ไบค์คู่ใจของคุณเป็นพาหนะสองล้อคู่กายเพื่อปั่นท่องเที่ยวในเมืองแล้ว การดูและรักษาจักรยานนั้น ไม่ว่าจะเป็นหลังจากการปั่นพักผ่อนในวันสบายๆ ปั่นลุยน้ำลุยฝนในวันลุยๆ หรือแม้กระทั่งดูแลรักษาจักรยานที่เก็บไว้ไม่ค่อยได้ปั่นเพื่อให้พร้อมใช้ได้ตลอดเวลาที่เรานึกอยากเดินทางด้วยจักรยาน

ไม่ว่า จักรยานโตเกียวไบค์ของคุณจะเป็น โตเกียวไบค์รุ่น 26 คลาสสิค (CS) รุ่นบิซู (Bisou) รุ่นสปอร์ต หรือ แม้กระทั่งรุ่น Single Speed การดูแลรักษาจักรยานโตเกียวไบค์ที่คุณรักนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายๆด้วยตัวเองที่บ้าน ด้วยข้อแนะนำดังต่อไปนี้

การทำความสะอาดภายนอก

การเช็ดล้างทำความสะอาดตัวเฟรมรวมถึงเบาะและปลอกแฮนด์รุ่นมาตรฐานที่ติดตั้งมากับรถ ใช้เพียงผ้าชุบน้ำให้เปียกหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดร่องรอยคราบสกปรกให้หลุดออก (หรือจะเพิ่มเติมด้วยน้ำยาทำความสะอาดจักรยานแบบฉีดพ่น เพื่อทำความสะอาดได้มากขึ้นด้วยก็ได้ แต่ต้องใช้ผ้าเปียกเช็ดน้ำยาพร้อมคราบความสกปรกให้ออกด้วยนะ) จากนั้นใช้ผ้าแห้งเช็ดทั้งส่วนของเฟรม เบาะ และปลอกแฮนด์ เราไม่ค่อยแนะนำให้เปิดน้ำฉีดล้าง เพราะว่าถ้าหากน้ำแรงเกินไปอาจทำให้น้ำส่วนเกินหลุดเข้าไปในส่วนด้านในของที่เป็นท่อของเฟรม ซึ่งถ้าหากไม่ถูกทำให้แห้งอย่างเหมาะสม อาจเกิดความชื้นซึ่งจะทำให้เกิดสนิมตามมาได้ในที่สุด

ทำความสะอาดเฟรมจักรยานด้วยผ้าเปียงหมาดๆ ก็เพียงพอแล้ว

โซ่และระบบขับเคลื่อน

ชุดขับเคลื่อนส่งแรงที่สำคัญที่ทำให้จักรยานโตเกียวไบค์เคลื่อนที่ไปได้อย่างดีคือโซ่ ชุดโซ่ขับเคลือนที่มาจากโรงงานจะถูกเคลือบด้วยสารหล่อลื่นเอาไว้แล้ว แต่เมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง(หรือแม้กระทั่งการจอดไว้เฉยๆไม่ได้ปั่นเป็นระยะเวลานานมากๆ) สารหล่อลื่นนั้นจะแห้งไปรวมถึงมีฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกขนาดเล็กจับตัวกับสารหล่อลื่นจะเกิดเป็นคราบสีดำเกาะอยู่ที่โซ่ ตีนผี เฟืองเกียร์หลัง ซึ่งถ้าหากสะสมไว้มาก จะส่งผลกับการปั่นทำให้ไม่ราบรื่น แถมยังมีเสียงดังอีกด้วย

เราล้างโซ่เองที่บ้านได้โดยไม่ต้องถอดโซ่ออกมาทั้งเส้น หากแต่ใช้น้ำยาล้างโซ่ รวมกับแปรงขัดคราบสกปรกออก น้ำยาล้างโซ่จักรยานมักจะเป็นรูปแบบสเปรย์ใช้ง่าย เพียงแต่เตรียมหาภาชนะที่จะรองรับน้ำยาที่ชะล้างคราบสกปรกออกจากสายโซ่ ตีนผี ลูกรอกตีนผี รวมถึงเฟืองหลัง ไว้ไม่ให้เลอะเทอะพื้นบ้านก็พอ

เมื่อล้างคราบสิ่งสกปรกออกไปแล้ว สิ่งที่ถูกชะล้างออกไปด้วยก็คือสารหล่อลื่นที่ติดอยู่กับสายโซ่ เราจึงต้องเติมน้ำยาหล่อลื่นนั้นเข้าไปด้วยการหยอดโซ่ด้วยน้ำยาหล่อลื่น ซึ่งเราซื้อหาน้ำยาหล่อลื่นนี้ได้ตามร้านจักรยานทั่วไป หรือ แวะมาสั่งซื้อที่ ร้านโตเกียวไบค์ ก็ได้ การหยอดโซ่เพื่อนหล่อลื่นนั้นให้หยดน้ำยาไปเพียงข้อโซ่ละหยด ไม่ต้องเติมมากจนล้นเยิ้มออกมา หยดไปเรื่อยๆจนครบทุกข้อโซ่ จากนั้นลองหมุนบันไดและเปลี่ยนเกียร์หลังให้ครบทุกจานเฟือง เพื่อให้น้ำมันหล่อลื่นได้เคลือบไปที่จานเฟืองเหล่านั้นด้วย

ล้างโซ่ด้วยสเปรย์ล้างโซ่ ล้างน้ำมัน คลาบดำ และหยอดน้ำมันโซ่เพิ่มเติม

สิ่งที่ควรระวังเกี่ยวกับการทำความสะอาดและหล่อลื่นโซ่คือ ห้ามใช้น้ำยา Sonax หรือ WD40 ในการทำความสะอาดหรือหล่อลื่นโซ่โดยเด็ดขาด เพราะมันจะชะล้างจารบีและสารให้ความหล่อลื่นออกจนหมด ทำให้โซ่และเฟืองเกิดการเสียดสีจนเสียหายได้

Professional Bike Service

ถ้าต้องการบริการแบบจัดเต็ม! เรามีบริการดูแลจักรยาน ล้างจักรยาน และซ่อมบำรุงให้มีสภาพดีอยู่เสมอ บริการจักรยานทุกประเภท city bike, hybrid, รถพับ, touring และอื่นๆ

Bike service package

ยางและวงล้อ

ควรเติมลมยาง จักรยานโตเกียวไบค์ของคุณ สัปดาห์ละครั้ง ตามลิ้งค์ แนะนำวิธีเติมลมจักรยาน ไม่ว่าคุณจะได้ปั่นจักรยานหรือไม่ก็ตาม การเติมลมยางจะทำให้คุณได้มีโอกาสตรวจเช็คสภาพโดยทั่วไปของยางว่ามีรอยรั่ว มีสิ่งแปลกปลอมฝังติดอยู่ หรือบวมจนผิดรูปหรือไม่ อีกทั้งควรตรวจดูซี่ล้อว่ามีซี่ล้อใดขาดไปบ้างหรือไม่อีกด้วย ถ้าหากมีสิ่งผิดปกติเกี่ยวกับยางหรือล้อเกิดขึ้น แนะนำว่าควรนำมาเข้ารับบริการ ไม่ว่าจะเป็นที่ร้านโตเกียวไบค์ หรือ ร้านจักรยานทั่วไป เพื่อความปลอดภัยในการปั่น

เติมลมยางจักรยานอาทิตย์ละครั้ง ยืดอายุยางจักรยานได้นาน
“เติมลม 70-80% ของ maximum pressure ของยาง
เช่น 125 psi ให้เติม 85-100 psi”

ทั้งนี้ในการดูแลรักษารถด้วยตนเองที่บ้านนั้น จะทำได้สะดวกขึ้น ถ้าหากคุณมีอุปกรณ์เล็กๆน้อยๆติดบ้านไว้บ้าง ได้แก่ น้ำยาล้างทำความสะอาดจักรยาน น้ำยาทำความสะอาดโซ่ นำ้ยาหล่อลื่นโซ่ สูบตั้งพื้น และ ชุดอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก ที่มี ประแจ ไขควง เพียงพอที่จะใช้งานในงานปรับแต่งเล็กๆน้อยๆ เช่น เบาะ หรือ น๊อตติดตั้งขากระติก เป็นต้น

เมื่อได้รับการดูแลรักษาด้วยกระบวนการง่ายๆ เช่นนี้ จักรยานโตเกียวไบค์ของคุณก็จะพร้อมเสมอในการนำไปปั่นเล่นชมเมือง ปั่นเดินทางท่องเที่ยว หรือ แม้กระทั่งการปั่นไปชิมอาหารอร่อยๆ ในย่านต่างๆของเมือง ให้สมกับความเป็น จักรยานซิตี้ไบค์ ตัวจริง

อุปกรณ์ล้างจักรยาน ไบค์สเปรย์ ไบค์คลีนเนอร์ น้ำมันโซ่จักรยาน

Recap basic bike maintenance

Tokyobike Youtube Channel

ทบทวน วิธีเติมลม ปรับเบาะ และถอดล้อ

วิธีการเติมลม ปรับเบาะ และถอดล้อจักรยาน: วิธีเติมลมแบบวาวล์หรือจุ๊บลมหัวเล็ก Presta valve และวาวล์หัวใหญ่ Schrader valve, ปรับเบาะแบบใช้ seat clamp ไขน๊อต และแบบ quick released, ถอดล้อด้วยอุปกรณ์แกนปลดเร็ว (quick release)