แฮนด์จักรยาน 2 แบบสำหรับรถประเภท comfort bike เช่น tokyobike

เลือกแฮนด์ 2 แบบ rise vs semi rise สำหรับจักรยานขี่สบาย

Semi-rise vs Rise handlebar

Home / Blog / เลือกแฮนด์ 2 แบบ rise vs semi rise สำหรับจักรยานขี่สบาย
Last updated: Friday 7th of September 2018

Comfort bike

จักรยานที่เน้นการขี่ที่ง่ายและขี่สบาย หรือ 'comfort bike’ มักจะเลือกใช้แฮนด์ทรงยก ทำให้ไม่ต้องก้มตัวและเอื้อมตัวไปข้างหน้ามาก แต่จะมีความยกมากน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับการวางท่าทางการขี่ ผู้ออกแบบจะให้จักรยานมี character แบบไหนตามจุดประสงค์การใช้งานของจักรยานนั้นๆ เราเพียงอยากเปรียบเทียบลักษณะของแฮนด์จักรยานสองรูปแบบคือ แบบกึ่งยก (semi rise) และ แบบยก (rise) ที่ใช้ในจักรยาน comfort bike แบรนด์ tokyobike

การทดลองเรานำแฮนด์ทั้งสองมาใส่รถรุ่นเดียวกันแล้วดูความแตกต่างของทั้งสองแบบ

แฮนด์จักรยาน 2 แบบสำหรับรถประเภท comfort bike เช่น tokyobike แฮนด์จักรยาน 2 แบบสำหรับรถประเภท comfort bike เช่น tokyobike
มุมมองจากด้านข้าง เปรียบเทียบกัน rise handlebar จะยกสูงกว่าและเอียงเข้าหาตัวมากว่า มุมมองจากด้านข้าง เปรียบเทียบกัน rise handlebar จะยกสูงกว่าและเอียงเข้าหาตัวมากว่า

รูปลักษณ์โดยรวม

เมื่อเทียบกัน semi rise handlebar จะมีความชันหรือความโค้งขึ้นที่น้อยกว่า และมีความโค้งเข้าตัวน้อยกว่า และสั้นกว่า ทำให้รถดูเพรียวและดูกึ่งสปอร์ตมากกว่า ใกล้เคียงกับจักรยานแฮนด์ตรง และในส่วนของ แฮนด์ยก rise handlebar จะมีความยกสูงมากกว่า โค้งเข้าหาตัวและกว้างกว่า ทำให้รถดูเหมือนรถโบราณคลาสสิก นึกถึงรถจักรยานสไตล์ cruiser ที่ขี่สบายหลังตรง ใช้งานง่าย

แฮน semi-rise มีความยกขึ้นเล็กน้อย ดูกระชับ แต่ยังให้ความสบายในตอนขี่ แฮนด์ semi-rise มีความยกขึ้นเล็กน้อย ดูกระชับ แต่ยังให้ความสบายในตอนขี่
แฮนด์ยก มีลักษณะกว้าง โค้งเข้าตัว ดูมีความคลาสสิก แฮนด์ยก มีลักษณะกว้าง โค้งเข้าตัว ดูมีความคลาสสิก

ท่าทางในการขี่

แฮนด์กึ่งยก ผสมความสปอร์ตและความสบายเข้าด้วยกัน ท่าขี่จะกึ่งโน้มตัวไปข้างหน้าแต่ไม่มากเท่าแฮนด์ตรง สมดุลการถ่ายน้ำหนักลงด้านหลัง ประมาณ 30:70 ทำให้หัวยังเงยมองรอบข้างได้ดีอยู่ สำหรับแฮนด์แบบยกจะมีท่าขี่ที่สบายขึ้น ท่านั่งตัวตั้ง เปิดไหล่ น้ำหนักถ่ายมาลงด้านหลังมาก ประมาณ 10:90 ไม่ต้องเอื้อม ทำให้มองรอบตัวได้ดีกว่า

ความรู้สึก

แฮนด์กึ่งยกให้ความสนุกในการขี่ ทะมัดทะแมง คล่องแคล่วในการเลี้ยว การออกแรงถึบได้มีประสิทธิภาพกว่าในตอนที่ต้องการเร่งความเร็ว สำหรับแฮนด์ยกให้ควารู้สึกสบายกว่า เพราะนั่งแบบตั้งตัว แค่คอยประคองแฮนด์ไว้พอ มองรอบข้างได้ดีกว่า ขี่ไปในอารมณ์ที่ไม่ต้องรีบ ค่อยๆไป แต่เนื่องจากน้ำหนักลงที่ก้นมากกว่าอาจทำให้เมื่อยก้นได้เร็วกว่าถ้าขี่ใกลๆนานๆ และในจังหวะเร่งความเร็ว อาจได้แรงไม่เท่ากับท่าขี่กึ่งก้ม

เลือกที่จะเปลี่ยน

จักรยานประเภท comfort bike จุดประสงค์หลักคือเน้นให้ขี่สบายมากกว่าจักรยานหลายๆประเภท แต่สำหรับคนที่ยังรู้สึกไม่พอดีกับความต้องการ ในท่าทางการขี่ ความรู้สึก และรูปลักษณ์ของจักรยานของตัวเอง การเลือกแฮนด์จักรยานอาจใช้แก้ปัญหาบางข้อได้ ตามข้อดีของชนิด handlebar ข้างต้น สามารถปรึกษาผู้รู้ ผู้จำหน่าย และช่างผู้ชำนาญการได้ เพื่อให้ได้จักรยานที่ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุด

Tokyobike

จักรยานทรงคานตรงรุ่น Tokyobike 26 จะใช้แฮนด์แบบกิ่งยกเป็นมาตรฐาน เพราะนอกจากความสบายแล้วยังอยากให้จักรยานนั้นขี่สนุกอีกด้วย แต่ถ้าใครต้องการเพิ่มความสบายขึ้นไปอีกก็สามารถเลือกที่ขอใส่แฮนด์ของรุ่น Bisou แบบยกมากกว่าแทนก็ได้ ตามความต้องการ

ความสมดุลย์ระหว่างความสปอร์ตและความคลาสสิก ความสมดุลย์ระหว่างความสปอร์ตและความคลาสสิก
Semi-rise handlebar Semi-rise handlebar
Rise handlebar Rise handlebar
Tokyobike is City Bike

จักรยาน tokyobike จักรยานแบรด์ญี่ปุ่น ที่ออกแบบมาเพื่อขี่ในเมือง ขี่เล่นออกกำลังกาย มีดีไซน์มินิมอล คลาสสิก เข้ากับ lifestyle และการใช้งานในเมือง

Explore all city bike models