หน้าหนาวแล้ว ออกมาปั่นจักรยานกลางคืนกัน!

หนาวแล้วต้องออกปั่นจักรยานไนท์ไรด์

อากาศพร้อม จักรยานพร้อม อุปกรณ์พร้อม แล้วจะรออะไรอีกล่ะ!

Home / Blog / หนาวแล้วควรออกปั่นจักรยานไนท์ไรด์
Last updated: Thursday 29th of November 2018

สำหรับประเทศเมืองร้อนเช่นบ้านเรา ช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดที่จะออกปั่นจักรยานชมเมือง น่าจะเป็นช่วงเวลาช่วงปลายปีเชื่อมต่อกับต้นปี ซึ่งเป็นเวลาที่ฤดูหนาวมาเยือน ท้องฟ้าปลอดโปร่งปราศจากฝน(ถ้าไม่หลงฤดูมานะ) อีกทั้งถ้าหากเป็นยามค่ำคืนในเมือง การประดับประดาไฟเพื่อเฉลิมฉลองยิ่งทำให้การปั่นจักรยานในยามค่ำคืนนั้นดูน่าตื่นตามากยิ่งขึ้น

ดังนั้น ฤดูหนาวมาเยือนแล้ว อย่าปล่อยโอกาสดีให้หลุดลอยไป เรานำจักรยานที่ห่างหายจากการปั่นยามค่ำคืนออกมาปั่นกันเถอะ

เตรียมจักรยานให้พร้อม

ถ้าหากคุณปล่อยให้จักรยานของคุณจอดอยู่นิ่งๆ เกือบตลอดฤดูฝนที่ผ่านมา ก้อควรจะเช็คชิ้นส่วนต่างๆของจักรยานให้พร้อมและอยู่ในสภาพดีก่อนจะนำออกไปปั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ยางล้อ ที่ต้องอยู่ในสภาพดี พร้อมปั่น ได้รับการเติมลมในความดันที่เหมาะสม โซ่ เฟืองเกียร์ ได้รับการล้างทำความสะอาดและหยอดน้ำมันเพื่อการหล่อลื่นที่ดี (กระซิบว่า ถ้าไม่แน่ใจยกมาให้เราบริการได้ที่ Tokyobike ในราคาเหมาะสม - บริการตรวจเช็คจักรยานเบื่องต้นฟรี)

เตรียมแสงสว่างให้พร้อม

ด้วยความที่เราปั่นยามค่ำคืน แสงสว่างที่จะส่องทางรวมทั้งส่องให้ผู้ร่วมใช้ถนนมองเห็นจักรยานของเรา เป็นเรื่องสำคัญมาก ไฟหน้า (สีขาว กดลงเล็กน้อยป้องกันการส่องแยงตาผู้ขับขี่ท่านอื่น) ไฟหลัง (สีแดง เปิดกระพริบเพื่อความสะดุดตามากกว่า) อุปกรณ์ส่องสว่างเหล่านี้ ถ้าหากใช้ถ่านก้อน ตรวจสอบให้แน่ใจว่าจะมีกำลังไฟพอที่จะปั่นจนจบทริป ถ้าหากเป็นไฟรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้การชาร์จก้อต้องชาร์จให้เต็มเช่นเดียวกัน ส่วนอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยอื่นๆ อย่างเช่น หมวกกันกระแทก ควรสวมศีรษะไว้ตลอดในระหว่างการปั่นจักรยาน เสื้อผ้าควรเลือกสีสันสดใส เพื่อมองเห็นได้ชัดในที่มืด หรือถ้าหากมีชุดแนวปั่นจักรยานสบายๆ สายแฟชั่น ที่ทำจุดสะท้อนแสงไว้ให้ด้วย ก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะเลือกมาสวมใส่

เตรียมเส้นทางปั่นให้พร้อม

เลือกเส้นทางปั่นจักรยานยามค่ำคืนที่ ปลอดภัย สวยงาม ไม่เปลี่ยวร้างจนเกินไปนัก ถ้าเป็นชาวกรุงเทพ ถนนในแถบเกาะรัตนโกสินทร์เป็นทางเลือกที่ดีมาก หรือ จะเป็นเส้นทางแถบ ราชดำริ ราชประสงค์ สาทร ซึ่งช่วงเดือนสุดท้ายของปีจะมีการประดับไฟเฉลิมฉลองกันอย่างน่าตื่นตาตื่นใจ แต่ควรระลึกไว้เสมอว่า เราเป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้ถนน ดังนั้นควรปฏิบัติตามกฏจราจร โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งศึกษาเส้นทางปั่นในครั้งนั้นๆไว้พอสมควร เลือกเส้นทางที่มีแสงสว่างพอสมควร ไม่มืดหรือเปลี่ยวร้างเกินไปนัก ถ้าหากต้องปั่นผ่านชุมชน ควรส่งเสียงให้น้อยที่สุด เพราะจะเป็นการรบกวนผู้อื่นในยามค่ำคืน และจะเป็นการไม่ประมาทเลย ถ้าหากชักชวนกันไปปั่นหลายๆคนเป็นกลุ่มเล็กๆ จะได้ช่วยกันเรื่องเส้นทางและเรื่องระมัดระวังความปลอดภัยด้วย

ถ้าเตรียมตัวกันพร้อมแล้ว รออะไรอยู่ ออกไปปั่นกันคืนนี้เลย!
หน้าหนาวแล้ว ออกมาปั่นจักรยานกลางคืนกัน!