tokyobike is city bike ขี่จักรยานในเมือง

จักรยานซิตี้ไบค์

คุณสมบัติของจักรยานสำหรับขี่ในเมือง

จักรยานประเภทซิตี้ไบค์ (city bike) ถูกคิดขึ้นมาใช้งานตามจุดประสงค์ตรงตัวคือ ให้เหมาะกับการใช้งานในเมือง โดยคำนึงถึงคุณสมบัติต่างๆที่พึงจะมีในจักรยานประเภทนี้ และแน่นอนว่าทุกอย่างสำหรับ tokyobike ต้องผ่านการคิดค้นมาอย่างดิบดีเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้ปั่นจักรยานสัญชาติญี่ปุ่นนี้แล้ว

Home / Blog / คุณสมบัติของจักรยานสำหรับขี่ในเมือง
Last updated: Saturday 30th of June 2018

หากถามว่าจักรยานซิตี้ไบค์มีความโดดเด่นหรือ เน้นคุณลักษณะด้านใดที่ไม่เหมือนกับจักรยานประเภทอื่น เช่น จักรยานพับ จักรยานเสือภูเขา จักรยานเสือหมอบ หรือจักรยานทัวร์ริ่งอย่างไร ก็จะขอสรุปให้ฟังเป็นข้อๆตามนี้

ขี่บ่อย ใช้บ่อย

เป็นจักรยานที่สามารถใช้ได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ยุ่งยาก หยิบออกมาปั่นได้เลย ดูแลไม่ยาก เก็บรักษาไม่ยาก อยู่ง่าย แค่สูบลมก็ปั่นได้เลย เจ้าของไม่ต้องเตรียมตัวกันมาก หรือคิดต้องหนักในการจะออกไปขี่ในแต่ละที รวมไปถึงชุดขี่จักรยาน ใส่อะไรอยู่ก็สามารถออกไปปั่นชุดนั้นได้เลย ถึงแม้จะไม่ใช่ชุดกีฬา

ปั่นสบาย

ต้องเป็นจักรยานที่ขี่แล้วให้ความรู้สึกขี่สบาย รู้สึกเบา ควบคุมรถง่าย มีความแน่นและแข็งแรง แต่ให้ความนุ่มนวลไม่แข็งกระด้าง รับกับสภาพถนนแบบบ้านเรา ขี่แล้วต้องไม่รู้สึกเหนื่อย ปั่นไม่สบายและไม่เหมาะกับสภาพถนนในเมือง ดังนั้นรถจักรยานเมืองจึงต้องถูกออกแบบตั้งแต่วัสดุเฟรม จนถึงเลือกอุปกรณ์ต่างๆมาใช้ เช่น ขนาดของยาง เป็นต้น

ดูแลง่าย

จักรยานที่ใช้ประจำต้องสามารถดูแลได้ง่าย เบื้องต้นสามารถทำเองได้ที่บ้าน ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง ไม่ซับซ้อน และไม่ต้องการเครื่องมือพิเศษ และเมื่อต้องเปลี่ยนอุปกรณ์ที่มีการสึกหลอตามการใช้งานหรือระยะเวลา อะไหล่ต่างๆต้องหาได้ง่ายหรือหาของเทียบของแทนได้ง่าย ราคาไม่แพง คุณภาพดีเพื่อความปลอดภัยกับผู้ขี่

ทัศนวิสัยดี

การขี่จักรยานในเมืองการมองเห็นสิ่งรอบตัวเป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งในทางบวก คือวิวทิวทัศน์และการดำเนินชีวิตรอบตัว และในทางลบคือเหตุก่ออันตรายรอบตัว ตั้งแต่พาหนะอื่นๆ คนเดินถนน ฝาท่อ หลุม เป็นต้น การขี่จึงต้องเน้นการมองรอบตัว อย่าก้มมองแต่ถนน จักรยานประเภทขี่ตัวตั้งตรง หรือกึ่งเงย จะส่งเสริมการมองเห็นได้ดีกว่า

ปรับแต่งได้ตามการใช้งาน

จักรยานใช้งานของแต่ละคนมีการใช้งานต่างกัน ต้องการอุปกรณ์จักรยานที่ต่างกัน จักรยานต้องรองรับการติดอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับผู้ขี่ เช่น ตะกร้าใส่ของสำหรับการขี่ไปซื้อของเป็นประจำ แร็คและกระเป๋าสำหรับใส่ของที่ตัวจักรยานแทนการแบบเป้ บังโคลนสำหรับหน้าฝน ขาตั้ง และอื่นๆ รวมไปถึงการแต่งรถเพิ่มความพิเศษและความสวยงามให้กับจักรยานอีกทั้งสะท้อนความเป็นตัวตนของเจ้าของจักรยานได้ดีอีกด้วย

จักรยานที่ออกแบบมาเพื่อขี่ในเมือง

จักรยาน โตเกียวไบค์ เน้นการออกแบบมาเพื่อใช้งานขี่ในเมืองหรือใช้งานเป็นประจำ และให้ความรู้สึกที่ดีขณะขี่ มีดีไซน์ที่สวย เรียบ เข้ากันได้ดีกับการแต่งตัวในชุดปรกติ และเพียงพอต่อการใช้งาน - มี 3 รุ่นหลัก

Explore tokyobike models

tokyobike is city bike ขี่จักรยานในเมือง

โตเกียวไบค์ คือ city bike

จักรยานโตเกียวไบค์ (ทุกรุ่น) มีแนวคิดจากคนญี่ปุ่น ที่อยากได้จักรยานคุณภาพดี ที่มีจริตเข้ากับการใช้งานอย่างเพียงพอในเมือง ใช้งานง่ายในชีวิตประจำวัน ดีไซน์เรียบผสมผสานเข้ากับวิถีชีวิต

การออกแบบที่เน้นคุณภาพ และความรู้สึกที่ดีขณะขี่ โตเกียวไบค์ ออกแบบให้มีความแข็งแรงแต่นุ่นนวล โดยเริ่มตั้งแต่ใช้วัสดุ chromosteel (หรือที่รู้จักกันว่า โครโมลี) ทำเฟรม มีความแข็งแรงเหมือนเหล็ก แต่น้ำหนักเบากว่า และยืดหยุ่นกว่าทำให้รับแรงกระแทกได้ดีกว่าท่อเหล็กธรรมดาหรือวัสดุประเภทอื่นเช่น aluminum และ carbon fiber ทั้งนี้เนื่องจากวัสดุแข็งแรงกว่าจึงสามารถทำท่อเฟรมที่มีขนาดเล็กกว่า ทำให้ตัวรถดูเพรียว ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้ใหญ่เพื่อชดเชยความแข็ง และมีอายุการใช้งานที่ยาวกว่ามาก ประการที่สองอยู่ที่รูปทรงเฟรมตรงท่อส่วน seat stay ที่เลื่อนต่ำลงมาจาก top tube นอกจากที่มีความเป็นเอกลักษณ์ของโตเกียวไบค์แล้วยังสามารถลดแรงกระแทกในช่วงท้ายรถได้อีกด้วย

ล้อและยางของโตเกียวไบค์เป็นขนาดที่เหมาะกับการขี่ ทั้งขนาดวงล้อ 26" ที่มีความคล่องตัวแบบวิ่งออกตัวและหยุดบ่อย วิ่งระยะปานกลางได้ดี และมีหน้ายางกว้าง (26"x1.15") พอดี ไม่เล็กหวาดเสียว หรือใหญ่เกินไปจนกินแรง ทำให้รู้สึกขี่ได้สบายบนถนน

อุปกรณ์และส่วนประกอบต่างๆก็เน้นคุณภาพเช่นกัน โตเกียวไบค์ เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพดี แข็งแรงและเน้นถึงความปลอดภัยของผู้ใช้งาน เช่นเดียวกับรถระดับพรีเมียมแบรนด์อื่นๆ แต่ที่ต่างกันคือลบแบรนด์ผู้ผลิตออกจากส่วนประกอบต่างๆเพียงเพื่อต้องการความเรียบบนตัวจักรยาน เน้นแนวคิดมินิมอลและ unbranded


Related Stories

องค์ประกอบอื่นๆของจักรยานโตเกียวไบค์ ที่ทำให้เหมาะสำหรับขี่เป็นซิตี้ไบค์