แนะนำ จักรยาน สำหรับ ผู้หญิง

แนะนำ จักรยานสำหรับผู้หญิง จักรยานขี่สบาย และตามการใช้งานสไตล์ต่างๆ

เลือกจักรยานผู้หญิงให้ตรงใจ ตรงการใช้งาน ไม่ว่าจะสายขี่เล่น สายขี่สวย หรือสาวๆสาย strong

Home / Blog / จักรยานสำหรับผู้หญิง จักรยานขี่สบาย และตามการใช้งานสไตล์ต่างๆ
Last updated: Friday 30th of November 2018

จักรยานผู้หญิง ไม่จำเป็นต้องนึกถึงจักรยานแม่บ้านเสมอไป การหาซื้อจักรยานสำหรับผู้หญิง โดยเฉพาะจักรยานคันแรกให้ตรงใจ เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายและบางที่ข้อมูลที่ยากเกินไปก็ทำให้สับสน เราจึงขอแนะนำให้สาวๆเริ่มต้นทำความรู้จักกับจักรยานในมุมต่างๆให้มากขึ้น ตามหัวข้อต่อไปนี้ เพื่อเป็นข้อมูลช่วยแนะนำในการเลือกซื้อจักรยาน และ สามารถหาข้อมูลที่ซับช้อนขึ้นได้ในครั้งต่อๆไป

เลือกประเภทรถจักรยาน ตามจุดประสงค์การใช้งาน

จักรยานในปัจจุบันที่มีเยอะแยะไปหมดนั้น นอกจากความสวยงามและรูปทรงที่ต่างกัน จักรยานได้ถูกออกแบบมาให้มีจุดเด่นเฉพาะด้านตามการใช้งาน การหาจักรยานให้ตรงใจ และถูกสไตล์ของคุณมากที่สุด จึงต้องเลือกจากการใช้งานเป็นหลัก เราขอแนะนำประเภทของจักรยานออกตามการใช้งานเป็นกลุ่มๆง่ายๆดังนี้

จักรยานออกกำลังกาย สำหรับผู้หญิงสาย strong

จักรยานที่เน้นสำหรับออกกำลังกายเป็นหลัก มีความท้าทายเพื่อขี่ทำความเร็ว ทำเวลา และระยะทาง หรือ เพื่อความมันส์ ลุยไปในทางขรุขละ ทางป่า ทางโคลน คุณจะเหมาะกับจักรยานเหลานี้

  • จักรยานเสือหมอบ (road bike) - เน้นความเร็ว วิ่งบนทางเรียบ จักรยานจะมีแฮนด์ที่ดรอปโค้งลง (drop handlebars) ที่ขี่จะก้มตัวลู่ลม ตัวจักรยานจะมีน้ำหนักเบาพิเศษ การแต่งตัวโดยมาตรฐานจะเน้นชุดกีฬาที่รัดตัว แนบเนื้อ ที่เน้นการลู่ลมและระบายความร้อนได้ดี จักรยานเสือหมอบจะมีความหลากหลายอีกหลายประเภท เพื่อตอบโจทย์ปลีกย่อยของนักออกกำลังกายประเภทนี้
  • จักรยานเสือภูเขา (mountain bike) - ตามชื่อก็บอกว่าเพื่อขี่ในทาง off-road และลาดชันแบบภูเขา จักรยานประเภทนี้จะมีระบบกันกระแทกที่ดี มีโช้คและสปริงค์เพื่อลดการสะเทือน มียางที่กว้างและนิ่มรับแรงกระแทก ซึ่งดีสำหรับทางขรุขระ แต่ย้วยและกินแรงในทางเรียบ

จักรยานในกลุ่มนี้จะมีอุปกรณ์ที่มี spec สูง (และราคาที่สูงด้วย) รองรับการใช้งานแบบสุดขั้วของการออกแรง และจะเด่นไปในทางใดทางหนึ่ง เช่นระบบเกียร์ที่มีความละเอียดและแม่งยำสูง เป็นต้น ซึ่งในปัจจุบันนี้จักรยานเหล่านี้มีทำรุ่นเฉพาะจักรยานสำหรับผู้หญิง เช่นขนาดที่เล็กลง สัดส่วนสำหรับผู้หญิง รูปแบบ และสีสัน ก็ทำเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะอีกด้วย

จักรยานปั่นสบาย

เป็นจักรยานที่ใช้สำหรับขี่สบายๆ ไม่เน้นความเร็ว เน้นการขี่ที่สบายกว่า เช่น ที่ขี่ที่สบาย ไม่ต้องก้มตัวมาก ขี่ได้มั่นคงมีสมดุลที่ดี มีความเสถียร และต้องขี่ง่าย มีระบบเกียร์และจำนวนเกียร์เพียงพอกับการใช้งาน ซึ่งจะช่วยผ่อนแรงได้ตามจังหวะการขี่ในขณะต่างๆ อุปกรณ์ของจักรยานกลุ่มนี้ไม่เน้น spec ที่หรูหรา high-end แต่ขอให้ดีพอควร ใช้งานได้ดีและเข้ากับตัวจักรยาน จะลดปัญหาข้อผิดพลาดจากอุปกรณ์ที่ไม่เข้าคู่กัน และใช้งานไปได้นานๆ

สำหรับผู้หญิงแล้วจักรยานที่มีดีไซน์สวยก็เป็นตัวเลือกที่ต้องให้ความสำคัญ ซึ่งรูปทรงของจักรยานมีให้เลือกมากมาย เช่น จักรยานทรงผู้หญิง (มาจาก ความนิยมใช้งานในกลุ่มผู้หญิง) ที่มีคานกลางเฉียงลง ใช้งานได้กับชุดต่างๆได้มาก ไม่ว่าจะเป็น กางเกงขายาวพองๆ หรือกระโปรงเป็นต้น จักรยานแนวดีไซน์เรียบแบบมินิมอลจะเข้ากับการแต่งตัวได้มากกว่า และสามารถเติมอุปกรณ์นิดๆหน่อยๆเช่นตะกร้าหน้าสำหรับใช้งานและสไตล์

จักรยานปั่นสบายจึงเป็นจักรยานทางเลือกสำหรับผู้หญิงที่อยากขี่ในอารมณ์ปั่นเล่น ออกกำลังกายเบาๆ หรือขี่เที่ยวพักผ่อน ในสถานที่ต่างๆ การแต่งกายก็ไม่ต้องใส่ชุดออกกำลังกาย แค่หาชุดหลวมๆ ปั่นสวยๆ ก็พอ

จักรยาน ผู้หญิง จักรยานปั่นสบาย

จักรยานที่ใช้งานทั่วไป ใช้ในชีวิตประจำวัน

จักรยานที่ใช้งานทุกวันควรจะมีคุณสมบัติที่ ทนทาน แข็งแรง และดูแลง่าย เพราะจักยานมีส่วนอุปกรณ์ที่เกิดการสึกหรอจากการใช้งาน เช่น ยางจักรยาน ระบบเบรก ระบบเกียร์ สายเคเบิ้ลต่างๆที่ทำจากโหละ ดังนั้นการเปลี่ยนอะไหล่หรือการซ่อมบำรุง ควรดูแลง่ายและราคาไม่แพง เพื่อความปลอดภัยของเรา

จักรยานปั่นกับครอบครัวและเด็กๆ

การพาเด็กๆนั่งจักรยานไปกับเราเป็นประสบการณ์ที่วิเศษสำหรับเด็ก การหาจักรยานที่สามารถติดที่นั่งเด็กนั้นก็เป็นเรื่องไม่ง่าย และต้องอาศัยความละเอียดในการเลือกอุปกรณ์ เพื่อความปลอดภัยของเด็กเป็นเรื่องสำคัญที่สุด ควรรู้ไว้ว่าจักรยานนั้นไม่สามารถติดตั้งที่นั่งเด็กได้ทุกรุ่น ควรสอบถามประเด็นนี้กับร้านขายจักรยานต่างๆก่อนการตัดสินใจซื้อด้วย เราได้ทำ blog เกี่ยวกับแนะนำวิธีการเลือกที่นั่งเด็กติดจักรยานไว้สำหรับผู้ที่สนใจติดตามอ่านต่อได้ที่นี่

ถ้าคุณอยากรู้เรื่องประเภทของจักรยานให้มากขึ้น ให้ลองอ่านใน blog วิธีเลือกจักรยานตามการใช้งานแบบเต็มๆของเรา

จักรยานมีขนาดตามตัว

อาจเป็นความรู้ใหม่สำหรับเพื่อนผู้หญิงบางคน ว่า จักรยานก็มีไซส์เหมือนไซส์เสื้อที่ตามความเหมาะสมของผู้ขี่ จักรยานในปัจจุบันโดยส่วนมากถูกผลิตให้มีขนาดต่างๆเพื่อการขี่ที่ดีที่สุด ทำให้ขี่ได้อย่างสบายและปลอดภัย ดังนั้นการเลือกซื้อจักรยานต้องดูขนาดเบื่องต้นให้เหมาะและความสามารถในการปรับแต่งให้เหมาะกับตัวเราได้หรือไม่ ควรให้ร้านแนะนำและทดลองขี่ (ขนาดของจักรยานจะเรียกแต่ต่างกันไปในแต่ละประเภท แต่ละยี่ห้อ และวิธีการวัด)

จักรยานที่ออกแบบในเอเซีย เช่นจากญี่ปุ่น จะมีขนาดจักรยานสำหรับผู้หญิง เข้ากับบ้านเรามากกว่า เพราะมีสรีระที่คล้ายกัน เช่นมีจักรยานสำหรับผู้หญิงตัวเล็ก ซึ่งขี่แล้วจะรู้สึกว่าเข้ากับตัวเราคนไทยมากกว่า

จักรยาน ผู้หญิง มีขนาด เหมาะสมกับสรีระของผู้ขี่

คุณภาพที่ตามราคา

รถจักรยานในกลุ่มเดียวกัน เราผู้หญิงอาจมองหน้าตาจักรยานคล้ายกัน แต่ในรายละเอียดนั้นมีความแตกต่าง ราคาจึงต่างกัน มันอาจจะดูง่ายเช่น ดูวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆของจักรยาน ใช้ของแพงของถูก หรือตาม spec ของของต่างๆ มันมีความต่างกันในเรื่อง คุณภาพ ความทนทาน ความสวยงามอย่างแน่นอน สิ่งเหล่านี้มันทำให้ความรู้สึกสุดท้ายถูกถ่ายทอดออกมาขณะขี่ ว่าจักรยานขี่ดีหรือขี่ไม่ดี ความรู้สึกขี่สบายหรือไม่สบายแตกต่างกัน ดังนั้นเราควรสอบถามข้อมูลเบื่องต้นจากคนมีประสบการณ์ และเชื่อถือได้ หรือ ขอทดลองขี่ จากทางร้านจักรยานเพื่อได้ความรู้สึกของจักรยานคันนั้นๆ ก่อนการตัดสินใจซื้อ

หาร้านจักรยานที่สามารถช่วยเหลือได้

ก่อนที่จะซื้อจักรยาน ควรมีเวลาเลือกและสอบถามข้อมูลต่างๆจากร้านจักรยานนั้นๆ ให้เค้าแนะนำรุ่น แนะนำจักรยานรูปแบบต่างๆ ช่วยเหลือในการหาจักรยานที่ตอบความต้องการของเราจริงๆ ร้านที่ซื้อควรให้ความช่วยเหลือในเรื่องหลังการขาย โดยเฉพาะ service เราได้ และอย่างยิ่งควรมีบริการทดลองขี่ ก่อนการตัดสินใจซื้อ โดยร้านจักรยานจะน่ารักและยินดีบริการช่วยเหลือกับผู้ที่ตามหาจักรยานสำหรับผู้หญิงคันแรกเสมอ

แนะนำจักรยานขี่สบาย tokyobike สไตล์มินิมอล

จักรยานโตเกียวไบค์เป็นจักรยานที่เน้นขี่สบาย ขี่ง่ายสำหรับผู้หญิง เหมาะสำหรับการใช้งานขี่เล่นและใช้งานทั่วไป รูปทรงคลาสสิก ดีไซน์เฟรมเล็กและมินิมอล มีเฟรมสองลักษณะคือ

tokyobike bisou และ CS26

แบบคานเฉียงคือรุ่น Bisou ออกแบบมาให้ขี่ง่าย มีท่าขี่ที่สบาย มีเกียร์ที่ครอบคลุมการใช้งานหลากหลาย มีขนาดพิเศษ xs ที่เหมาะกับผู้หญิงตัวเล็ก

และอีกรุ่นคือรูปทรงแบบคานตรง CS26 จะเน้นเป็นกึ่งสปอร์ต ขี่สนุก ทะมัดทำแมง แต่ขี่ง่ายกว่าจักรยานทั่วไป